CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2015 – 2020

PHÒNG GD&ĐT VĨNH HƯNG       CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MN TUYÊN BÌNH                          Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                      

Số: 77 /KH-MNTB                                   Tuyên Bình, ngày 13 tháng 10 năm 2015

 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
TRƯỜNG MẦM NON TUYÊN BÌNH

GIAI ĐOẠN 2015- 2020

Trường Mầm non Tuyên Bình nằm trong cụm dân cư ấp Rạch Mây, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Trường có 2 điểm trường, điểm chính ở ấp Rạch Mây, điểm phụ ở ấp Bình Châu. Tổng diện tích: 3044 m2 . Trường được tách ra từ trường Tiểu học Tuyên Bình được mang tên là trường Mầm non Tuyên Bình theo quyết định số 2218/QĐ-UB của UBND huyện Vĩnh Hưng ngày 28 tháng 07 năm 2008

Những ngày đầu mới thành lập trường chỉ có 2 phòng học, 04 giáo viên với 84 học sinh/04lớp, khuôn viên chưa có hàng rào, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã và đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, đã, đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh và học sinh địa phương.

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2015- 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của lãnh đạo nhà trường cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về  đổi mới giáo dục phổ thông, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã Tuyên Bình về việc nâng cao chất lượng dạy và học. Cùng với các trường  trong huyện, xây dựng ngành giáo dục huyện Vĩnh Hưng phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

  1. Tình hình nhà trường
  2. Môi trường bên trong:

1.1 Điểm mạnh.

– Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 20 Đ/c; trong đó: BGH: 02, giáo viên: 14, nhân viên: 04.

– Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có 7 cán bộ giáo viên có trình độ trên chuẩn. Tỷ lệ trên chuẩn đạt: 46.7%.BGH:02 trên chuẩn đạt 100%.

– Công tác tổ chức quản lý: Cán bộ quản lí nhà trường có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Có kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Hiệu trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

– Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên:  Nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

– Chất lượng học sinh năm học 2014- 2015:

+ Tổng số lớp: 06

+ Tổng số học sinh: 139

+ Duy trì sĩ số: 99.2% .Trong đó trẻ 5 tuổi: 100%

+ Chuyên cần: 96%

+ Bé ngoan:  97%

+ Giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng 1.3 %.

+ Đánh giá sự phát triển của trẻ: 90%

– Cơ sở vật chất:

+ Phòng học: 6 phòng

+ Phòng nghệ thuật : 01 phòng.

+ Phòng HT,PHT: 02 phòng.

+ Phòng họp hội đồng ( hội trường ): 01 phòng.

+ Phòng làm việc của nhân viên kế toán: 01 phòng.

+ Phòng y tế: 01 phòng.

+ Phòng thường trực bảo vệ: 01 phòng

+ Phòng nhân viên: 01 phòng.

+ Nhà ăn : 1 phòng.

– Cơ sở vật chất cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

– Thành tích đạt được đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.

1.2. Điểm yếu:

– Tổ chức quản lý của ban giám hiệu : đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên thực chất, phân công công tác phù hợp với năng lực, trình độ, khả năng của một số giáo viên.

– Đội ngủ giáo viên công nhân viên: một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu giảng dạy hoặc quản lý, giáo dục học sinh hiện nay.

– Chất lượng học sinh: đa số điều kiện gia đình học sinh còn khó khăn, chưa quan tâm đến giáo dục nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập.

– Cơ sở vật chất: trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, các thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, các lớp điều được bố trí máy vi tính có nối mạng cho học sinh, các thiết bị CNTT tương đối thuận lợi cho CBGV sử dụng.

  1. Môi trường bên ngoài.

2.1. Cơ hội:

– Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận của tập thể GV – NV, có sự tính nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh ở địa phương. Đội ngủ cán bộ, giáo viên trẻ, được đâò tạo cơ bản có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá, tốt. Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.

2.2. Thách thức:

– Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kì hội nhập.

– Chất lượng đội ngủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

– Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

2.3. Xác định các vấn đè ưu tiên giải quyết.

– Đẩy mạnh công tác Phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục. Phấn đấu đạt được trường có chất lượng tốt, tạo được uy tín cao với nhân dân địa phương.

– Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

– Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

– Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, trong giảng dạy và học tập.

– Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý và giảng dạy.

  1. Định hướng chiến lược.
  2. Sứ mệnh: Xây dựng ngôi trường thân thiện, uy tính, chất lượng. Nơi phụ huynh, học sinh, xã hội tin cậy. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên.
  3. 2. Tầm nhìn đến 2020:

 2.1. Sứ mạng: tạo dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, có kỹ cương, nề nếp: giáo dục học sinh tính năng động, sáng tạo và có phương pháp học tập hiệu quả.

2.2. Tầm nhìn: là một trong những trường tiên tiến xuất sắc của huyện về môi trường học tập thân thiện: là nơi giáo viên và học sinh tích cực phấn đấu đạt kết quả xuất sắc trong giảng dạy và học tập.

2.3. Giá trị: tạo dựng các giá trị:

–  Tình đoàn kết – lòng nhân ái – tinh thần trách nhiệm.

–  Tính sáng tạo – sự họp tác – khát vọng vươn lên tầm cao mới.

III. Mục tiêu, chỉ tiêu và phương châm hành động.

  1. Mục tiêu chung:

 Xây dựng nhà trường có uy tính về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

  1. Các mục tiêu cụ thể

Mục tiêu ngắn hạn: đến năm 2016.

Huy động nhà trẻ 22/131 đạt 16.8 %; chỉ tiêu huy động mẫu giáo 156/205 đạt 76.1%, tỷ lệ 2 buổi, bán trú toàn trường 93 %.

Tiếp tục huy động trẻ nhà trẻ và trẻ 3-5 tuổi ra lớp theo chỉ tiêu qui định, trong đó tập trung huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỉ lệ từ 100% trở lên, 100% trẻ 5 tuổi được học bán trú và 2 buổi/ngày. Tỉ lệ trẻ được ăn bán trú toàn trường  đạt 93 %.

+ Duy trì tốt các hoạt động, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đảm bảo chất lượng thực chất, toàn diện, phát triển năng khiếu về mọi mặt cho học sinh.

+ Nâng cao các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Phấn đấu từng bước đạt mức độ 2.

+ Hoàn thiện cơ sở vật chất, đảm bảo nhu cầu học tập của trẻ. Làm mái che hành lang lối đi xuống nhà ăn. Tu sửa sơn lại đồ chơi, hàng rào, các bàn ghế, trang thiết bị hư hỏng.

+ Duy trì và nâng cao kết quả PCGD cho trẻ 5 tuổi.

+ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đạt kết quả tốt nhất.

+ Thực hiện xóa điểm lẽ Bình Châu, tập trung học sinh về điểm Rạch Mây.

+ Thực hiện tốt các cuộc vận động.

+ Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ quản lý, cử phó hiệu trưởng tham gia học quản lý .

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, trình độ chuyên môn giáo viên toàn trường đạt 100% đạt chuẩn và  trên chuẩn đạt 46%.

–  Mục tiêu trung hạn: đến năm 2017.

+ Cũng cố về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại.

+ Xây dựng mới phòng bảo vệ.

+ Đẩy mạnh mở rộng diện tích đất ở điểm Rạch Mây xây dựng thêm hai phòng học đáp ứng nhu cầu chuẩn quốc gia mức độ 2 theo lộ trình kế hoạch đề ra vào năm 2018.

+ Xây dựng hoàn thiện mái che nắng cho trẻ. Thực hiện làm sân bóng đá mini và chợ quê tạo môi trường thân thiện cho trẻ qua các trò chơi dân gian.

+ Hoàn thành nâng cấp CSVC tất cả các phòng học điều trang bị máy tính, tivi và kết nói internet, 01 khu vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho giáo viên ( hiện nay nhà vệ sinh cho giáo viên có nhưng chua đạt chuẩn). Đầu tư thêm đủ số lượng máy tính phục vụ giảng dạy và học tập của học sinh ( máy tính sử dụng nhiều năm xuống cấp hư hỏng nhiều ) trang bị đàn cho phòng nghệ thuật…

+ Tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

+ Duy trì và nâng cao kết quả PCGD cho trẻ 5 tuổi.

+ Duy trì hoàn thành các tiêu chí KĐCLGD và đánh giá ngoài cấp độ 3.

+ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đạt kết quả tốt nhất.

+ Thực hiện tốt các cuộc vận động đặc biệt là cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

+ Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ quản lý, cử phó hiệu trưởng tham gia học chính trị .

+Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên toàn trường đạt 100% đạt chuẩn và  trên chuẩn đạt 50%.

–  Mục tiêu trung hạn: đến năm 2018.

+ Cũng cố về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại.

+ Thực hiện sơn lại hàng rào, sơn các phòng học cho trẻ.

+ Thực hiện xây dựng hoàn thiện mái che nắng cho trẻ.

+ Tiếp tục củng cố bổ sung hoàn thiện mở rộng diện tích sân bóng đá mini và chợ quê tạo môi trường thân thiện cho trẻ qua các trò chơi dân gian.

+ Hoàn thành nâng cấp CSVC tất cả các phòng học đều trang bị máy tính, tivi và kết nối internet. Bố trí thêm máy tính, thay thế máy tính đã hết thời gian sử dụng.

+  Xây dựng  nhà vệ sinh riêng cho giáo viên.

+ Tiếp tục giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia .

+ Duy trì và nâng cao kết quả PCGD cho trẻ 5 tuổi.

+ Tiếp tục cập nhật minh chứng hoàn thành các tiêu chí KĐCLGD và đánh giá ngoài cấp độ 3.

+ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đạt kết quả tốt nhất.

+ Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động.

+ Nâng cao tỳ lệ bán trú 100%

+ Tiếp tục giũ vững trường tiên tiến xuất sắc.

+ Nâng cao trình độ chuyên môn phó hiệu trưởng hoàn thành lớp đại học.

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên toàn trường đạt 100% đạt chuẩn và  trên chuẩn đạt 66%.

– Mục tiêu dài hạn: từ năm 2019 đến năm 2020.

* Trường phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:

+ Nâng cao duy trì tỷ lệ học bán trú lên 100%.

+ Chất lượng giáo dục được khẳng định và từng bước nâng cao.

+ Thương hiệu nhà trường được nâng cao.

+ Đạt thương hiệu trường có chất lượng cao của huyện và luôn là trường dẫn đầu cấp Mầm non trong mọi hoạt động giáo dục trên địa bàn huyện.

+ Tiếp tục xây dựng thêm phòng học và mở rộng diện tích nhà ăn đáp ứng nhu cầu bán trú của học sinh.

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên toàn trường đạt 100% đạt chuẩn và  trên chuẩn đạt 85%.

  1. Chỉ tiêu cụ thể đến năm 2018.

3.1. Đội ngũ cán bộ giáo viên.

–  Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 70%..

– Giáo viên sử dụng thành thạo máy tính và các phần miềm hộ trợ giảng dạy 100%.

– Số tiết dạy sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin 100%.

– 85% trở lên CB – GV – NV có trình độ trên chuẩn.

– 100% CBGV biết xử dụng các ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng mạng internet và họp thư điện tử trên trang web nhà trường, 70% CBGV sử dụng tốt các yêu cầu trên.

– Phó hiệu trưởng hoàn thành lớp trung cấp chính trị.

3.2. Học sinh.

– Qui mô trường lớp đến 2016:

+ Lớp học: 6 lớp.

+ Học sinh: 190 em

-Chất lượng học tập:

+ Duy trì sĩ số: 97% trong đó trẻ 5 tuổi: 100%.

+ Chuyên cần: 96%.

+ Bé ngoan: 97%.

+ Giảm tỉ lệ trẻ SDD 2%

+ Đánh giá sự phát triển của trẻ: 90%

– Qui mô trường lớp đến 2017:

+ Lớp học: 7 lớp.

+ Học sinh: 200 em

-Chất lượng học tập:

+ Duy trì sĩ số: 97% trong đó trẻ 5 tuổi: 100%.

+ Chuyên cần: 97%.

+ Bé ngoan: 98%.

+ Giảm tỉ lệ trẻ SDD 2%

+ Đánh giá sự phát triển của trẻ: 95%

– Qui mô trường lớp đến 2018:

+ Lớp học: 7 lớp.

+ Học sinh: 210em

-Chất lượng học tập:

+ Duy trì sĩ số: 98% trong đó trẻ 5 tuổi: 100%.

+ Chuyên cần: 97%.

+ Bé ngoan: 99%.

+ Giảm tỉ lệ trẻ SDD 2%

+ Đánh giá sự phát triển của trẻ: 95%

– Qui mô trường lớp đến 2019-2020:

Huy động nhà trẻ đạt 18 %; chỉ tiêu huy động mẫu giáo đạt 80%, tỷ lệ 2 buổi, bán trú toàn trường 100 %.

Tiếp tục huy động trẻ nhà trẻ và trẻ 3-5 tuổi ra lớp theo chỉ tiêu qui định, trong đó tập trung huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỉ lệ từ 100% trở lên, 100% trẻ 5 tuổi được học bán trú và 2 buổi/ngày.

         + Năm 2018: 98% trẻ phát triển bình thường; 2%: SDD thể nhẹ cân và thấp còi.

         + Năm 2020: 99% trẻ phát triển bình thường; 1%: SDD thể nhẹ cân và thấp còi.

         + Chất lượng kỹ năng sống :Trẻ được trang bị kỹ năng sống: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích…

3.3. Cơ sở vật chất.

– Xây dựng mới phòng bảo vệ.

– Xây dựng phòng cho học sinh.

– Trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.

– Trang bị phòng tin học, xây mới 06 phòng học, phòng công vụ cho giáo viên đạt tiêu chuẩn.

– Xây dựng vườn hoa, khuôn viên nhà trường, đảm bảo môi trường sư phạm “ XANH – SẠCH – ĐẸP” và thân thiện.

3.4. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, chất lượng giáo dục toàn diện.

– Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục: không để học sinh bỏ học. Phấn đấu đạt được trường có chất lượng tốt.

3.5. Xây dựng, nâng cao mức chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định cơ sở giáo dục.

– Phấn đấu giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 ngày càng cao hơn. Tham mưu tiếp tục đầu tư để trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2019.

– Làm tốt công tác tự kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục để dựa vào đó phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để xây dựng nhà trường ngày càng mạnh hơn, tạo được thương hiệu trong nghành giáo dục của huyện, tạo dựng uy tính cao với phụ huynh và học sinh.

-Hoàn thành các tiêu chí KĐCLGD và đánh giá ngoài cấp độ 3.

3.6. Thực hiện xã hội hóa giáo dục.

– Tích cực huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường để đầu tư cho việc phát triển nhà trường.

  1. Các giải pháp chiến lược.
  2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.

          – Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hóa. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù họp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có được những kĩ năng sống cơ bản.

– Người phụ trách: Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên.

  1. Xây dựng và phát triển đội ngũ.

         –  Xây dựng đội ngũcán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng: có phẩm chất đạo đức chính trị, có năng lực chuyên môn khá giỏi, có trình độ tinh học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, họp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

        – Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.

         – Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của cán bộ giáo viên đối với sự phát triển của Nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ GV có thành tích xuất sắc.

        – Đầu tư phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên nòng cốt, cán bộ, giáo viên trẻ, trách nhiệm, năng lực… bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.

       – Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ  giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với Nhà trường.

        – Người phụ trách: Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên

  1. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.

           –  Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

          – Tranh thủ các dự án và sự tham mưu, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo và Hội Cha mẹ học sinh, các nguồn lực bên ngoài để sửa chữa, xây dựng các công trình nhỏ trong khuôn viên trường, cải tạo nâng cấp phòng học, nhà vệ sinh và hoàn thiện nhà để xe cho giáo viên.

         – Phụ trách thực hiện:  Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng; Bí thư chi bộ; Chủ tịch công đoàn; Bí thư Đoàn; Tổ chuyên môn

  1. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

          – Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, thư viện giáo án điện tử… góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính để phục vụ cho công việc.

        – Ứng dụng tin học trong quản lý của Nhà trường trong quản lý, thực hành chuyên môn và các hoạt động khác, cụ thể: Sử dụng thư điện tử, xây dựng WebSite, sử dụng phần mềm chuyên môn trong giảng dạy, quản lý .Các thông tin quản lý giữa các tổ chuyên môn, các bộ phận trong nhà trường bước đầu qua hộp thư điện tử, kế đến là hệ thống nối mạng nội bộ và  website của Trường.

         -Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng; Bí thư chi bộ; Chủ tịch công đoàn; Bí thư Đoàn; Tổ chuyên môn, giáo viên phụ trách CNTT. Phát huy và sử dụng có hiệu quả trang web của nhà trường.

  1. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.

        – Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt qui chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên, công nhân viên.

        – Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.

+ Nguồn lực tài chính: ngân sách nhà nước, ngoài ngân sách nhà nước ( từ xã hội và phụ huynh học sinh).

+ Nguồn lực vật chất:

        – Khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.

        – Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy – học. Người phụ trách: Lãnh đạo nhà trường, ban chỉ huy công đoàn, CMHS.

  1. Xây dựng thương hiệu.

         – Xây dựng thương hiệu và tính nhiệm của xã hội đối với nhà trường.

         – Xác lập tính nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

         – Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.

  1. Tổ chức theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch
  2. Phổ biến kế hoạch chiến lược:

– Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

  1. Tổ chức:

– Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn xác với tình hình thực tế của nhà trường.

  1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược: Có thể phân GĐ1 từ : 2015

– Giai đoạn 1: từ năm 2015 – 2016 phấn đấu nâng cao về chất lượng giáo dục, đầu tư hoàn chỉnh cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Nâng tỉ lệ học bán trú lên 85%.

– Giai đoạn 2: từ năm 2016 – 2017 tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đạt thương hiệu trường chất lượng cao của huyện. Giũ vững tiêu chí trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.KĐCL mức độ 3. Nâng tỉ lệ học bán trú lên 90%.

– Giai đoạn 3: từ năm 2017 – 2020: đạt thương hiệu trường chất lượng và luôn là trường dẫn đầu bậc học mầm non trong mọi hoạt động giáo dục trên địa bàn huyện. Nâng tỷ lệ học bán trú lên 100%.Giũ vững tiêu chí trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia nâng cao mức độ 2.KĐCL mức độ 3.

– Bổ nhiệm thêm 1 phó hiệu trưởng và hoàn thiện xây dựng thêm 6 phòng học, mở rộng diện tích nhà ăn.

– Cơ sở vật chất khang trang và đáp ứng được nhu cầu học tập vui chơi của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Xây dựng mới phòng bảo vệ.

  1. Đối với hiệu trưởng:

– Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Thành lập ban kiểm tra và đánh giá thực kế hoach trong từng năm học.

  1. Đối với phó hiệu trưởng:

– Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

  1. Đối với tổ trưởng chuyên môn:

          – Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

          – Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

            – Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trường.

– Tổ chức thực hiện kế hoạc trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiên kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện các kế hoạch.

  1. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:

        – Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi; xứng đáng là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.

         – Tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của nhà trường dựa vào khả năng của mỗi cá nhân với phương châm “ Nổ lực của cá nhân là thành công của tập thể” và khẩu hiệu hành động “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”

– Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

  1. Đối với học sinh:

– Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi hoàn thành chương trình mầm non, trẻ có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của xã hội, tiếp tục học tiểu học.

– Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người con ngoan trò giỏi.

  1. Hội cha mẹ học sinh:

          –  Phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc- giáo dục trẻ.

– Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của kế hoạch chiến lược.

– Tăng cường giáo dục gia đình, vận động phụ huynh học sinh quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “ khoán trắng” cho nhà trường.

  1. Các tổ chức đoàn thể trong trường:

– Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

– Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và các giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

        Trên  đây là toàn bộ kế hoạch chiến lược phát triển trường Mầm non Tuyên Bình  giai đoạn 2015 – 2020. Đơn vị sẽ xây dựng lộ trình và cụ thể hóa thành chương trình hành động  phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của Ngành nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2015-2020.

Nơi nhận:                                                                              HIỆU TRƯỞNG

– UBND xã

– Phòng GDĐT;

– Lưu: Vp

                          DUYỆT UBND XÃ